Đừng bỏ em một mình
Một số nhà phân tích cho rằng trong những tính chất khá nổi bật của nhạc Việt là êm đềm, trữ tình.Tuy nhiên, trong số những ca khúc nhạc Việt với nhạc ngoại lời Việt sống mãi mãi với thời gian vẫn bao hàm tác phẩm khiến người nghe… giá buốt gáy.
Bạn đang xem: Đừng bỏ em một mình
Có thể nói ca khúc Đừng vứt em một mình (thơ Minh Đức Hoài Trinh, Phạm Duy phổ nhạc) xứng đáng được thai chọn là ca khúc “lạnh người” nhất bao gồm cả phần lời lẫn phần phối âm...
Khi nghe bạn dạng Đừng bỏ em một mình (Lệ Thu hát, bản phối trước 1975), tương đối nhiều người đã rùng bản thân khi chỉ mới nghe phần dạo đầu phiên bản nhạc (intro): thoạt tiên là giờ đồng hồ piano dấn từng nốt một: mày Fa La Fa Mi... Mày Fa La Fa Mi... Tựa như những tiếng gõ vọng ra từ cõi u minh, rồi đột nhiên trỗi lên những music chát chúa “Do La Fa... La Fa Mi” như giờ đồng hồ phèng la chuyển tang...
![]() |
Nhà thơ Minh Đức Hoài Trinh Tư liệu |
Và rồi lời hát nghẹn ngào, u uất vang lên: “Đừng bỏ em một mình. Đừng vứt em một mình. Trời lạnh lẽo quá. Trời lạnh quá. Sao đành quăng quật em một mình...?... Lời nào đó, lời nào đó. Tiếng ân đức hay tiếng cầu kinh? Nhạc làm sao đó, nhạc làm sao đó. Nhạc gọi tín đồ hay nhạc điện thoại tư vấn hồn?... Đừng im thinh. Đừng lặng thinh. Với tiếng chày giờ búa nện đinh...”.
Quả thật, xét trong số những ca khúc đã được xuất phiên bản ở vn thì chưa tồn tại bài hát nào tiềm ẩn những ca từ “lạnh gáy” như: Nhạc gọi hồn, tiếng chày giờ búa nện đinh, côn trùng nhỏ rúc rỉa thân mình... Xuyên thấu nội dung là lời của một cô gái trẻ vừa new lìa đời. Từ dịp nằm trong hậu sự nghe giờ chày, giờ đồng hồ búa đóng nắp hòm, tiếng cầu kinh với mùi hương khói bình thường quanh, rồi mặt đường ra tha ma gập ghềnh, hạ huyệt, cùng theo thời hạn cỏ dại khóa lên nấm mồ trinh nữ... Ước mong muốn mãnh liệt của “hồn trinh nữ” là van nài những người dân còn sống đừng quăng quật cô lại vào nỗi cô đơn, cô không thích xác thịt của bản thân mình bị côn trùng nhỏ rúc rỉa với nhất là không thích mình bị quên lãng trong ký ức của gần như người.
Xem thêm: Cách Nhắn Tin Trên Instagram Trên Web, Hướng Dẫn Cách Nhắn Tin Instagram Trên Máy Tính
![]() |
Trang bìa của phiên bản in ca khúc Đừng bỏ em một mình |
Minh Đức Hoài Trinh thương hiệu thật là Võ Thị Diệu Trinh (1930 - 2017), vốn là 1 tiểu thư xứ Huế, thuộc dòng tộc quan liêu lại (cha bà là Tổng đốc tỉnh Quảng Nam). Năm 17 tuổi (1947) thiếu phụ ra Thanh Hóa nhằm vào chiến khu chống Pháp. Phạm Duy đang viết về bạn nữ một đoạn vào hồi ký kết như sau: “Tôi bấy giờ đã là quân nhân… bỗng gặp mặt lại Minh Đức Hoài Trinh lúc đó được mười bảy tuổi từ tp Huế mộng mơ chạy ra với phòng chiến. Nữ giới còn mang theo song gót chân đỏ như son và hai con mắt sáng như đèn pha ô tô. Từ bỏ tướng tứ lệnh Nguyễn Sơn tính đến các âm nhạc sĩ, già xuất xắc trẻ, lẻ loi hay đã có vợ con… ai cũng đều mê mẩn cô nhỏ bé này. Phạm Ngọc Thạch tự trung ương đi dạo xuống vùng trung du để vào phái nam Bộ, khi ghé thăm Thanh Hóa, cũng phải tới Trường văn hóa truyền thống xem mặt Hoài Trinh… Năm 1954, tôi gặp Minh Đức Hoài Trinh lần thứ ba khi tôi tới Paris ở khoảng chừng hai năm. Phái nữ đã tránh Việt Nam, đang sống với một tín đồ em trai trong 1 căn phòng nhỏ hẹp. Bố lần gặp gỡ nhau là khôn cùng hy hữu, tôi bèn giao lưu với đàn bà và soạn được hai bài xích ca bất hủ…” (Phạm Duy gặp gỡ cô đầu tiên khi theo gánh hát lưu lại diễn sống Huế, lần sản phẩm công nghệ hai vào chiến khu cùng lần thứ cha ở Pháp. Ông phổ nhạc đến Hoài Trinh 2 bài bác thơ, bài kia là Kiếp nào gồm yêu nhau - NV).
Nhiều tín đồ cho là Minh Đức Hoài Trinh đã gặp gỡ một đám tang trải qua rồi cảm hứng làm bài xích thơ Đừng bỏ em một mình. Mặc dù nhiên, theo nhạc sĩ Phạm Duy thì trong thời gian làm báo ngơi nghỉ Pháp, Minh Đức Hoài Trinh đi thăm Viện kho lưu trữ bảo tàng Musée du Louvre (Paris) và cô bé đã khôn xiết xúc cồn khi đứng trước xác ướp của một người thiếu nữ có niên đại khoảng 800 - 900 năm trước, mái tóc còn khá nguyên vẹn... Nhìn di hài người xưa, cám cảnh thân phận của một kiếp tín đồ và hầu như ý thơ bật ra: “Đừng vứt em một mình/Khi trăng về giá lẽo/Khi chuông chùa u minh/Chậm rãi tiếng ước kinh... Đừng bỏ em một mình/Môi vệ thần không linh/Tiếng thời gian rền rĩ/Đường nghĩa trang gập ghềnh... Đừng quăng quật em một mình/Bắt em nghe giờ đồng hồ búa/Tiếng búa nện vào đinh/Hòa trong giờ u minh... Đừng quăng quật em một mình/Cho côn trùng nhỏ rúc rỉa/Cỏ dại che mộ trinh/Cho bão tố bấp bênh... Đừng vứt em một mình/Mấy ngàn năm sau nữa/Ai mái đầu còn xinh/Đừng vứt em một mình”.
Bài thơ cội thuộc thể ngũ ngôn, có 10 khổ (mỗi khổ 4 câu), nhịp thơ đi đều đều nhưng qua tay của “phù thủy” Phạm Duy thì cũng với hầu như câu chữ đó ông sẽ lặp đi lặp lại khiến cho nỗi nhức như được dàn trải. Rồi ở phần cao trào, cái chất “đều đều” của bài thơ thay đổi mất: “Lời làm sao đó, lời nào đó, tiếng ơn nghĩa hay tiếng cầu kinh. Nhạc nào đó, nhạc làm sao đó. Nhạc gọi tín đồ hay nhạc call hồn?” như là tiếng thét, giằng xé nội trọng tâm trong cơn đau rã rời... Thiết yếu 2 liên minh “Ai làn tóc còn xinh. Đừng quăng quật em một mình” cho chúng ta thấy cảm giác của nữ giới sĩ lúc đứng trước làn tóc còn còn sót lại của người đẹp gần ngàn năm trước...
Tạo thành công cũng giống như hiệu ứng về mặt vai trung phong linh của ca khúc Đừng bỏ em một mình, không tính 2 người sáng tác thơ cùng nhạc, còn phải nói đến tiếng hát của nỗ lực danh ca Lệ Thu. Chủ yếu cách xử lý bài bác hát và giọng ca ma mị của Lệ Thu đã khiến cho “cái hồn” của bài bác hát trở buộc phải ai oán, óc nùng và thê thiết hơn.
Một điều đáng xem xét nữa là từ bỏ trước năm 1975, chính vì sự “rùng rợn” của ca khúc này qua giờ hát Lệ Thu mà bộ phim Con ma công ty họ Hứa (đạo diễn Lê Hoàng Hoa) sẽ dùng bài xích hát này để triển khai tăng thêm cảm giác “lạnh gáy” mang đến khán giả.
Chuyên mục: Thế Giới Game