Phân tích bài thơ chân quê của nguyễn bính

     
Hôm qua em đi tỉnh giấc về  Đợi em sinh sống mãi con đê đầu làng

Trong phong trào thơ mới 1930 – 1945, Nguyễn Bính gồm một địa điểm riêng. Thơ ông vừa hiện đại, vừa truyền thống, nhưng thơ văn minh rất hay, tuy thế thơ truyền thống vẫn là nổi trội. Thuộc viết về đồng quê, dẫu vậy Đoàn Văn Cừ, Bàng Bá Lân, Anh Thơ… thiên về trình bày các bức tranh quê chân thực, còn Nguyễn Bính lại đi sâu diễn đạt cáitình quê thấm đẫm hồn quê.

Bạn đang xem: Phân tích bài thơ chân quê của nguyễn bính

Chân quê là một bài bác thơ vượt trội về chiếc hồn quê của Nguyễn Bính. Có thể coi Chân quê là 1 trong những tuyên ngôn sống, tuyên ngôn nghệ thuật và thẩm mỹ của ông. Xuyên suốt quy trình sáng tác của mình, ông đã trung thành với tuyên ngôn đó.

Đọc bài bác thơ, hình hình ảnh chàng trai đứng trước bi kịch muốn níu duy trì vẻ đẹp nhất chân quê ở người yêu đi thức giấc về bị ảnh hưởng của lối sống phương Tây xa lạ mà không được, cứ ám hình ảnh người gọi khôn nguôi.

Tình yêu của trai gái quê vốn dản dị, đính bó với những truyền thống lâu đời thôn quê, từ bỏ lời nạp năng lượng tiếng nói tới cách ăn mặc, lối sinh sống của fan quê. Tình nhân đi thức giấc chơi, quý ông trai hoảng loạn mong đợi, con trai ra tận bé đê đầu làng đón tín đồ yêu.

Con đê là vật bảo vệ xóm làng, cũng là nơi diễn ra các nghỉ ngơi của dân quê, là hình ảnh quen trực thuộc của buôn bản quê. Tâm trạng ý muốn đợi, bồn chồn của con trai trai trong phong cảnh làng quê được nhấn mạnh ở từ “Đợi” và mãi:

Hôm qua em đi thức giấc về  Đợi em nghỉ ngơi mãi nhỏ đê đầu làng

Nhưng đấng mày râu bất ngờ, ngỡ ngàng về sự chuyển đổi trong cách ăn mặc của cô gái. Trước mắt chàng, tình nhân trở thành như fan xa lạ:

*

Khăn nhung quần lĩnh rộn rã áo sở hữu khuy bấm, em làm khổ tôi

Khăn nhung, quần lĩnh, áo cài khuy bấm là hầu như thứ xa lạ với xóm quê. Những sản phẩm của thành thị, đặc biệt cái cúc bấm bé nhỏ dại được sản xuất bằng máy móc vượt trội cho giải pháp trang phục - lối sinh sống thị thành, giữa khung cảnh làng quê bỗng trở buộc phải xa lạ, kệch kỡm trước mắt đại trượng phu trai.

Tuy vậy, đó cũng mới chỉ cần sự chuyển đổi bên ngoài, mẫu đáng sợ hãi hơn là việc thay đổi bên trong tâm hồn cô bé quê. Chỉ cách từ rộn ràng, Nguyễn Bính đã biểu hiện hết sức rõ ràng sự thay đổi không chỉ ở tiếng loạt soạt của “khăn nhung, quần lĩnh” mà còn là một sự biến đổi về mặt tinh thần của cô gái. Từ rộn ràng gợi cho tất cả những người đọc hình hình ảnh cô gái đang sung sướng, hí hởn, thích thú với trang phục mớ lạ và độc đáo của mình.

Chính loại sự gắng đổi phía bên trong của tình nhân làm đàn ông trai đau khổ. Nuốm nén lòng mình, chàng vẫn cần yếu dấu được thái độ trách móc fan yêu, dù là trách móc dịu nhàng. “áo tải khuy bấm, em có tác dụng khổ tôi” là lời than của con trai trai, cũng có thể hiểu là lời trách nhẹ nhàng so với người yêu. Thường những tình nhân nhau trường đoản cú xưng cùng nhau là “em” và “anh”.

Chàng trai dùng đại từ bỏ nhân xưng “tôi” với tình nhân đã diễn tả rõ ý trách móc của mình. Nam giới trai còn biểu đạt sự trách móc, xót xa, gian khổ trước sự đổi khác của người yêu và sự tiếc những nét xinh thôn quê qua một “xeri” câu hỏi “Nào đâu”:

*

Nào đâu mẫu yếm lụa sồi?  Cái dây sống lưng đũi nhuộm hồi quý phái xuân?  Nào đâu chiếc áo tứ thân?  Cái khăn mỏ quạ, cái quần nái đen?

Chàng trai sẽ dùng yếm lụa sồi, dây lưng đũi, áo tứ thân, khăn mỏ quạ, quần nái đen là rất nhiều sản phẩm thân quen đặc trưng đến thôn quê nhằm đối trọng lại những khăn nhung, quần lĩnh, áo cài đặt khuy bấm là phần đông trang phục đặc trưng của thành thị.

Xem thêm: Cách Làm Kem Xoai Đơn Giản Tại Nhà, Cách Làm Kem Xoài Đơn Giản Tại Nhà Bạn Đã Thử

Chàng trai nạm níu giữ nét quê mặc dù biết quan yếu được. Dòng khuy bấm, dòng khăn nhung, loại quần lĩnh nào gồm tội tình gì. Loại đáng trách là người dùng nó không tương xứng với hoàn cảnh. Một cô “tân thời” giữa những người dân dân quê dản dị không phần nhiều không hoà đồng hơn nữa trở đề xuất xa lạ, khó chấp nhận trước mắt dân quê, nhất là lúc cô “tân thời” đó vốn là cô nàng chân quê.

Nhận thức rõ được điều đó, con trai bèn chuyển đổi thái độ, ứng xử phù hợp với thực tế. Từ bỏ xưng “tôi”, chàng quay lại xưng “anh” với tín đồ yêu. Điều đó đã thể hiện rõ quá trình “xuống thang” của quý ông trai:

*

Nói ra sợ mất lòng em  Van em em hãy giữ nguyên quê mùa  Như hôm em đi lễ chùa  Cứ ăn mặc thế cho vừa lòng anh

Câu “Như hôm em đi lễ chùa” dùng các thanh bằng, đặc trưng từ “đi” - từ bỏ thứ tư câu lục thường là thanh trắc thì tác giả lại sử dụng thanh bằng, có tác dụng sắc thái tình cảm đổi khác rõ rệt, từ bỏ trách móc xuống van xin. Theo giải pháp thơ lục bát, từ bỏ thứ tư câu lục với từ thứ tư câu bát luôn phải là thanh trắc và đề xuất niêm cùng với nhau. Sinh sống câu thơ này Nguyễn Bính lại dùng thanh bằng (chính xác là “thanh ngang”), nhưng khi đọc ta thấy nó rất thoải mái và tự nhiên và thú vị.

Bằng bốn “thanh ngang”, một thanh bằng và một thanh trắc, Nguyễn Bính đang giữ cho câu thơ đảm bảo an toàn luật thăng bằng thanh một giải pháp tài tình, lấy đến cho chính mình đọc cảm hứng thẩm mỹ rõ rệt. Đó là sự kết hợp hài hoà giữa thể thơ truyền thống và thơ mới, một sự phá biện pháp – biến hóa thể có tác dụng cao

Cách nói của đại trượng phu trai qua đoạn thơ này thật vơi nhàng, dè dặt, ý tứ, tế nhị, thể hiện tình yêu tha thiết mang đến tội nghiệp, tâm thành mộc mạc cơ mà thấm thía của bản thân mình đối với người yêu. Biện pháp nói ấy rất gần gũi với giải pháp nói của ca dao.

Không dừng lại ở van xin tình nhân hãy chiều mình, nam nhi trai còn nhắc nhở, khuyên nhủ người yêu hãy giữ lấy số đông truyền thống tốt đẹp, giữ lại lấy loại gốc nhân bản của quê nhà mà thân phụ ông đã chế tạo ra dựng lên:

*

Hoa chanh nở thân vườn chanh  Thày u bản thân với chúng mình chân quê.

Truyền thống tốt đẹp lâu đời, đạo lý dân tộc bản địa mà đại trượng phu trai viện dẫn nhằm khuyên nhủ tình nhân thật gồm sức thuyết phục đối với người xứ quê. “Hoa chanh nở giữa vườn chanh” là cách nói ẩn dụ, tuy thế cũng trình bày một quy qui định tự nhiên xác minh “Thày u mình với chúng mình chân quê”. Lối nói ấy gửi gắm thông điệp hãy biết quý trọng cùng gìn giữ truyền thống của phụ thân ông, đừng nhằm bị cám dỗ do lối sống xa lạ với dân tộc.

Bài thơ khép lại bằng hai câu:

Hôm qua em đi tỉnh về  Hương đồng gió nội cất cánh đi ít nhiều.

“Hôm qua” được láy lại nhấn mạnh chuyện thay đổi của cô gái đã là chuyện thừa khứ, dẫu vậy quá khứ ấy không xa, sự thay đổi đó diễn ra chỉ một lượt đi thức giấc về càng làm cánh mày râu trai chua xót, đau khổ. “Hôm qua” ở đầu bài xích thơ là trung khu trạng phấn khởi, háo hức, phấp phỏng muốn đợi tình nhân với cảm xúc thiết tha, êm ấm. “Hôm qua” ở cuối bài lại là sự việc chua xót, đau khổ, nuối tiếc “Hương đồng gió nội bay đi không nhiều nhiều” ở bạn yêu. Hình hình ảnh ẩn dụ “Hương đồng gió nội” biểu đạt cái tình quê, hồn quê khá sắc nét, là một cảm hứng tiêu biểu trong hồn thơ Nguyễn Bính.

*

Bài thơ chất chứa niềm lo âu, băn khoăn, day hoàn thành và dự cảm về những thay đổi nhanh chóng mang đến đáng sợ của các gì vốn với đậm bản sắc quê hương, dân tộc. Cả bài bác thơ được cấu tạo theo nhịp đi 2/2 phần lớn đều, nhịp nhàng, trang trải thể hiện những cung bậc tình cảm khác nhau mà thuỷ chung, thì câu “Thày u bản thân với chúng bản thân chân quê” bỗng đổi nhịp 3/3/2 hệt như một sự “đảo phách” đã tạo thành lên hiệu quả có mức độ nặng xác minh truyền thống tốt đẹp của dân quê. Hãy duy trì gìn phần nhiều truyền thống giỏi đẹp của cha ông, dân tộc bản địa là lời nhắn nhờ cất hộ của người sáng tác qua bài Chân quê, đến nay vẫn còn đấy nguyên giá chỉ trị.


Chuyên mục: Thế Giới Game